Chùa bà Thiên Hậu – ở đâu, kinh nghiệm đi viếng chùa cần biết A-Z

Chùa bà Thiên Hậu được biết đến là ngôi chùa cổ nhất tại thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ mang ý nghĩa về tâm linh mà ngôi chùa cổ còn mang một ý nghĩa lịch sử khá quan trọng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về ngôi chùa này trong bài viết dưới đây nhé.

Chùa bà Thiên Hậu ở đâu

Chùa bà Thiên Hậu được xây dựng tại con đường Nguyễn Trãi, thuộc quận 5, thành phố Hồ Chí Minh. Là một trong những tuyến đường trung tâm nên chùa bà Thiên Hậu được khá nhiều khách du lịch ghé thăm hàng năm không chỉ là về độ linh thiêng của ngôi chùa mà còn về những di tích lịch sử ở nơi đây.

Chùa bà Thiên Hậu
Chùa bà Thiên Hậu – quận 5 – thành phố Hồ Chí Minh.

Bản đồ vị trí địa lý của chùa Thiên Hậu

Chùa bà Thiên Hậu được xây dựng như thế nào?

Chùa Bà Thiên Hậu còn có tên gọi khác là Chùa bà Chợ Lớn. Ngôi chùa được một nhóm người Hoa góp công xây dựng vào năm 1760 và trải qua nhiều lần cải tạo nên được như bây giờ.

Tương truyền rằng bà Thiên Hậu thông minh từ nhỏ, bà đã luyện thành công đắc đạo từ một bộ “nguyên vị bí quyết” và những cổ thư bà có được.

XEM THÊM:  Top 10 quán lẩu gà lá é Đà Lạt ngon ngất ngây đáng thưởng thức

Khả năng của bà được phát hiện trong lúc cha bà và hai anh chở muối đi buôn thì gặp bão lớn, bà đã hiển linh cố gắng cứu cha và hai anh, nhưng không may cha bà bị sóng cuốn đi, chỉ cứu được hai anh về nhà. Từ đó trở đi, mỗi lần người dân gặp nạn trên biển đều vái đến bà và lập cho bà miếu thờ riêng.

chùa bà Thiên Hậu
Không gian linh thiêng của chùa bà Thiên Hậu.

Cùng ghé thăm những di tích lịch sử tại chùa bà Thiên Hậu

Chùa bà Thiên Hậu bao gồm 3 gian chính: Tiền điện, Trung điện và Chính Điện. Phong cách của ngôi chùa mang đặc trưng của nét Trung Hoa và giữ được đến tận bây giờ.

Tiền điện

Tiền điện là khu vực thờ cúng của hai vị thần:  Phúc Đức Chánh Trần và Môn Quan Vương. Tượng thờ của vị thần Phúc Đức Chánh Trần hay còn gọi là thần Thổ địa có vai trò là người quản lý đất đai của người dân mang một chiếc áo quan màu xanh lam đặc trưng của những thần thổ địa.

Nếu như thần Phúc Đức Chánh Trần là người cai quản đất thì thần Môn Quan Vương có vai trò là giữ của tránh trộm cắp mang một chiếc áo quan màu đỏ. 

chùa bà Thiên Hậu
Khu vực thờ Phúc Đức Chánh Trần của chùa bà.

Trung điện

Tại khu vực trung điện của ngôi chùa đang sở hữu bộ lư cổ có tuổi đời khoảng 130 tuổi với những nét điêu khắc tỉ mỉ mang đậm nét nghệ thuật của Trung Hoa thời bấy giờ.

chùa bà Thiên Hậu
Khu vực cửa vào của chùa bà.

Chính điện

Chính điện là nơi đặt tượng bà Thiên Hậu. Tượng bà được đặt trong một khung gỗ màu đen tuyền càng làm tăng nét huyền bí và linh thiêng ở đây. Không gian ở đây khá rộng để những du khách có thể đến đây được nhiều hơn.

XEM THÊM:  Top 20 Địa chỉ cửa hàng cho thuê xe máy Quảng Bình Đồng Hới giá rẻ
chùa bà Thiên Hậu
Khu vực chính điện nơi thờ bà Thiên Hậu.

Ở giữa ngôi chùa cũng là phần kiến trúc chính để tổ chức lễ hội. Có một khoảng không mà người dân nói rằng đây là nơi gọi là giếng trời để lấy ánh sáng cũng như để hương nhang bay lên cao.

Ngoài ra những kiến trúc khác phải được kể đến ở đây chính là phần cửa chính ra vào và phần mái của chùa. Phần cửa chính của chùa mang đậm phong tục của người Hoa. Ngoài lối đi chính còn có hai lối hành lang đi bên cạnh.

Phần mái được thiết kế khá cầu kỳ và tỉ mỉ. Tại đây có những hình khắc con người để tượng trưng cho những quan nhân ở trong chùa cho thấy khả năng tài giỏi của người Hoa thời đó.

Một không gian nữa mà bạn rất ấn tượng nơi đây là những vòng nhang treo trên không. Không chỉ mang ý nghĩa trang trí mà mỗi một vòng nhang đều thể hiện ước nguyện của mỗi người đến đây. Cầu tài, cầu lộc, cầu an,…

Bà Thiên Hậu được người dân lập miếu thờ nhiều nơi tại thành phố Hồ Chí Minh

Không chỉ riêng quận 5 có ngôi chùa thờ bà Thiên Hậu, ngoài ra tại thành phố Hồ Chí Minh còn 6 di tích khác được kể đến chính là:

  • Quỳnh Phủ hội quán

Địa chỉ: 276 Trần Hưng Đạo, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

  • Tam Sơn hội quán 

Địa chỉ: 116 Triệu Quang Phục, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

  • Hà Chương hội quán

Địa chỉ: 802 Nguyễn Trãi, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Làm thế nào để di chuyển đến chùa bà Thiên Hậu?

Chùa bà Thiên Hậu nằm ngay quận 5 thành phố Hồ Chí Minh ở ngay trung tâm thành phố nên việc di chuyển tới đây khá là dễ dàng. Có 3 phương tiện mà mọi người lựa chọn chủ yếu từ vị trí nhà nghỉ đến đây là:

XEM THÊM:  Big C Đà Nẵng – điểm đến mua sắm lý tưởng khi du lịch Đà Nẵng

Thuê xe máy

Đây còn là phương tiện sẽ giúp bạn di chuyển đến tất cả địa điểm tại thành phố Hồ Chí Minh nữa

Taxi

Một số hãng taxi uy tín hoạt động nhiều thành phố Hồ Chí Minh được kể đến như taxi Mai Linh, taxi Thành Công,…

Một số ứng dụng xe hiện đại

Xã hội ngày càng phát triển nên những ứng dụng giúp mọi người di chuyển phải kể đến như Grab, Uber, Go Việt, … giúp mọi người dễ dàng lựa chọn tài xế và xe di chuyển mà không lo lạc đường.

Đến chùa bà Thiên Hậu vào khoảng thời gian nào là hợp lý nhất.

Chùa bà Thiên Hậu mở cửa quanh năm. Số lượng người ghé thăm nhiều thường vào những ngày mồng 1 và 15 âm lịch hàng tháng.

Hằng năm, chùa sẽ tổ chức lễ hội vào ngày 23 tháng 3 Âm lịch. Vào ngày này, tượng bà Thiên Hậu sẽ được đặt lên kiệu và rước quanh những những con đường cạnh khu vực. Mọi người hướng về chùa những ngày này để cầu lộc, cầu bình an cho gia đình và người thân.

Lễ hội chùa bà Thiên Hậu tấp nập du khách về thăm

Những nhà hàng ăn chay ngon nhất ở thành phố Hồ Chí Minh khi bạn tới chùa bà Thiên Hậu

Đến với chùa bà Thiên Hậu bạn nên thưởng thức một số món ăn chay ở gần đây. 3 cửa hàng bạn nên đến chính là: 

Quán thực ẩm chay Hoa Thiện

Địa chỉ: 1 M Bà Triệu, phường 12, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Giá cả mỗi món ở đây khá bình dân, chỉ tầm 20 000 – 55 000 một món. Thực đơn ở đây khá đa dạng cho các bạn lựa chọn tùy theo khẩu vị của bản thân nữa.

Hoa Thiện- cửa hàng ăn chay bình dân tại thành phố Hồ Chí Minh.

Quán chay Huệ Bảo

Địa chỉ: 926 Nguyễn Trãi, phường 12, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

Một số món ăn được lựa chọn nhiều nhất tại đây phải kể đến: cơm chay, bún măng chay, bánh cuốn chay và bún riêu chay,…

Món ăn bắt mắt luôn thu hút thực khách đến với quán chay Huệ Bảo.

Tiệm chay Minh Anh

Địa chỉ: 93 Bùi Hữu Nghĩa, phường 5, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Chất lượng và hình ảnh món ăn nơi đây trội hơn so với những địa điểm khác nhưng giá thành chỉ chênh lên từ 5k đến 10k / 1 món. 

Tiệm chay Minh Anh với những món canh luôn đầy ụ bát.

Một số khách sạn, homestay gần chùa bà Thiên Hậu

Nếu như bạn chưa biết đến địa chỉ nghỉ dưỡng thì hãy tham khảo 2 nhà nghỉ ở gần đây nhé.

The Common Room Project 

Địa chỉ: 80/8 Nguyễn Trãi, phường 3, quận 5 thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 090 139 98 19

Không gian nhà nghỉ The Common Room Project.

B homestay

Địa chỉ 418/3G Trần Phú, phường 7, quận 5, thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 098 396 66 03

Trên đây là bài viết tổng hợp chi tiết kinh nghiệm cho một chuyến đi đến chùa bà Thiên Hậu mà bạn nên biết để có 1 trải nghiệm hoàn hảo nhất. Hãy lưu lại vì chắc chắn bạn sẽ sử dụng đến nó nhé. 

Nguyễn Mai

5/5 - (1 bình chọn)